Thắc mắc của một trí thức về sự kiện vịnh Bắc Bộ

Lê Quốc Trinh

Canada, 17/07/2013

Kính gửi anh Nguyễn Huệ Chi,

Tôi theo dõi sát tình hình Biển Đông từ khi bức công hàm PVĐ 1958 ký kết ngày 14/09/1958 cho đến nay để tìm hiểu nguồn cơn những biến chuyển trói buộc dân tộc VN vào một tình thế khó khăn "không lối thoát" với TQ.

Hôm qua tôi chợt đọc được một bài phóng sự đăng trên hai tờ Tiền phongDân trí tựa đề "Tại sao chiến hạm tia chớp nguy hiểm ở Biển Đông?" và rất ngạc nhiên nghe tác giả Trần Thái Băng tường thuật kỹ lưỡng trận hải chiến của ba chiến thuyền hải quân VN (miền Bắc) tấn công chiến hạm US Maddox 31/07/1964 trong sự kiện Vịnh Bắc Bộ 1964, mở màn cho chính quyền Mỹ chính thức tham chiến can thiệp quân sự vào VN, xin xem links:

- (http://dantri.com.vn/xa-hoi/tai-sao-chien-ham-tia-chop-nguy-hiem-o-bien-dong-754963.htm)

- (http://www.tienphong.vn/hanh-trang-nguoi-linh/636735/Tai-sao-chien-ham-tia-chop-nguy-hiem-o-Bien-Dong-tpol.html)

Sự kiện này làm tôi nghi ngờ vì theo thông tin thế giới thì VNDCCH (miền Bắc) đã phủ nhận không hề tấn công chiến hạm HK... và sau này chính hải quân Mỹ cũng thú nhận không có sự kiện này ở Vịnh Bắc Bộ. Do đó tôi đành phải nhờ đến anh chị em trí thức trong nước điều tra và kiểm chứng thông tin này hộ và xác nhận:

- Có hay không sự kiện vịnh Bắc Bộ: ba chiến thuyền hải quân VN tấn công tàu chiến Mỹ US Maddox ngày 31/07/1964?

Đối với tôi tin này quan trọng vì xuyên qua bức công hàm PVĐ 1958 cho thấy lãnh đạo ĐCS TQ và bọn bành trướng Đại Hán đã nuôi mộng bá quyền ở Á Châu từ hơn 60 năm qua, cho nên chúng không ngồi yên nhìn hạm đội HK xâm nhập vùng hải phận mà chúng từng yêu sách qua bản tuyên bố ngày 04/09/1958 (mà chỉ có VN DCCH trả lời công khai và nghiêm chỉnh).

Tôi thầm nghĩ sự kiện tấn công tàu chiến Mỹ là có thật, nhưng không phải từ VN mà chính là do TQ điều khiển với ba chiến thuyền phóng ngư lôi trá hình (mang cờ VN) để khiêu khích hải quân Mỹ và kích động dư luận Mỹ.

Lý do tôi phỏng đoán như vậy vì ở thời kỳ đó miền Bắc hãy còn nghèo xơ xác, làm sao vũ trang được tàu phóng ngư lôi hoạt động trên biển cả sóng to gió lớn, vận tốc cao, vũ khí hiện đại. Chỉ cần biết rằng chính quyền Hà Nội đã phải nhờ đến hải quân TQ tiếp quản giùm hòn đảo Bạch Long Vỹ (không xa đất liền lắm) chỉ vì thiếu phương tiện chuyên chở cơ giới, là tôi hiểu ngay.

Tôi thắc mắc tại sao báo chí VN cho đăng mẩu tin này vài ngày trước khi ông Trương Tấn Sang lên đường qua Mỹ theo lời mời của Tổng thống Obama ngày 25/07/2013? Phải chăng thế lực TQ (VN) muốn phá bĩnh cuộc gặp gỡ này chăng?

Rất mong nhận được hồi âm sớm của anh Huệ Chi.

Cám ơn nhiều và thân chúc sức khỏe, khang an, bình yên.

L.Q.T.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn