RFA: Blogger Điếu Cày tuyệt thực tới ngày thứ 25

Mặc Lâm, biên tập viên RFA

clip_image001

Ảnh mới nhất của Blogger Điếu Cầy chụp hồi tháng 1, 2013, RFA files

Tình hình sức khỏe của blogger Điếu Cày nguy ngập khi có tin ông đang tuyệt thực tới ngày thứ 25 trong trại giam trong khi đó cán bộ quản lý không cho phép gia đình người tù nhân nổi tiếng này được phép thăm nuôi ông.

Bà Dương Thị Tân, vợ cũ của Blogger Đíêu Cày Nguyễn Văn Hải vừa đi thăm ông tại trại giam số 6 xã Hạnh Lâm huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An do Tổng cục 8 quản lý cho biết bà không đuợc gặp mặt chồng vì trại giam tuyên bố ông bị kỷ luật 10 ngày không được phép thăm nuôi vì phá rối trật tự phòng giam.

Khi bà ngỏ ý muốn ở lại chờ thăm ông thì công an trại giam cho biết kể cả lần tới cũng chưa chắc được gặp ông Hải, bà Tân kể:

Chị Nga kể lại khi thấy người ta coi đồng hồ thì anh ấy nói cho chị ấy biết anh Hải đã tuyệt thực 25 ngày rồi và sau khi nói xong thì công an bịt miệng anh Nghĩa lôi đi. Sau đó họ giữ chị Nga lại lập biên bản về tội vi phạm.

Bà Duơng Thị Tân

Khi người ta mời tôi vào thì họ có nói với tôi là anh Nguyễn Văn Hải bị kỷ luật và trong thời gian kỷ luật thì không đựơc cho phép thăm gặp. Khi tôi yêu cầu nếu anh tuân thủ luật pháp thì anh phải cho tôi biết anh Hải bị kỷ luật từ bao giờ và vì lý do gì. Họ nói là vì lý do gây rối buồng giam và bị kỷ luật 1 tuần rồi. Tôi có quay ra nói với con tôi rằng con kiếm một chỗ để mẹ con ở chờ ba ngày nữa quay trở lại thăm bố. Lúc ấy họ nói rằng chưa biết được, lần này không được gặp nhưng lần sau cũng chưa biết được. Sau đó họ bỏ đi hết chỉ còn hai mẹ con tôi và chúng tôi quay trở về nhà.

Khi bà Dương Thị Tân về đến nhà thì nhận được điện thoại của bà Nguyễn Thị Nga vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, người cùng bị giam chung với blogger Điếu Cày. Bà Tân kể lại câu chuyện bà Nga thăm nuôi chồng và những việc xảy ra:

Khi hai vợ chồng người ta nói chuyện xong, khoảng 30 phút có sự canh giữ của 4 công an. Chị Nga kể lại khi thấy người ta coi đồng hồ thì anh ấy nói cho chị ấy biết anh Hải đã tuyệt thực 25 ngày rồi và sau khi nói xong thì công an bịt miệng anh Nghĩa lôi đi. Sau đó họ giữ chị Nga lại lập biên bản về tội vi phạm. Chị Nga cũng có to tiếng và bảo chính các người mới vi phạm, không những vi phạm về luật pháp mà còn vi phạm đạo đức. Sự việc xảy ra rất nhanh và chị ấy rất bàng hoàng khi nghe tin anh Hải tuyệt thực đã 25 ngày rồi. Chị mới kể cho tôi nghe cách đây nửa tiếng.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi trường hợp của blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và sẽ loan tải những thông tin mới nhất khi có thể.

Nguồn: rfa.org

* * * *

Khẩn: Điếu Cày đã tuyệt thực sang ngày thứ 25 tại Trại giam số 6 Nghệ An

By Defend the Defenders

clip_image003

Tin từ bà Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa:

Bà Nga gặp ông Nghĩa lúc 15h40 ngày 17/7/2013, sau 15 phút ông Nghĩa nói to cho bà Nga: “Anh Điếu Cày tuyệt thực 25 ngày cho đến  hôm nay”. Ông Nghĩa bị hai giám thị trại giam bịt miệng và lôi đi rất bạo lực ra khỏi phòng thăm gặp ngay lập tức.

Hai giám thị có tên Hùng và Phương đã lập biên bản và bảo bà Nga ký vào vì vi phạm nội quy. Bà Nga không chấp nhận và khiếu nại rằng ông Nghĩa chỉ nói thông tin trong phòng giam mà các cán bộ trại giam ngăn cấm không cho gặp.

Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Nhàn bị hai thanh niên cùng buồng giam đánh bầm tím mặt. Ông Nhàn có báo cáo với cán bộ trại giam 3 lần nhưng họ đều không giải quyết.

Sài Gòn, 17/7/2013

Kính gửi các Cha, Ông, Cô, Chú và mọi người quan tâm,

Tôi, Nguyễn Trí Dũng, cùng mẹ là bà Dương Thị Tân đã có mặt tại cổng trại số 6 (xã Hạnh lâm. huyện Thanh Chương, Nghệ An) vào 1h30 chiều ngày 16/7/2013 để thăm bố tôi.

Người trực cổng trại là Trung tá Phạm Quang Thao đã ra yêu cầu “gia đình phải đứng chờ đến giờ làm việc là 2 giờ”. Sau 2 giờ cán bộ này vẫn tiếp tục yêu cầu chờ tiếp ở ngoài nắng cho đến hơn 4h thì mới có một nhóm 5 người mặc sắc phục, nhưng hoàn toàn không có bảng tên, yêu cầu gia đình vào trong phòng ngồi nói chuyện.

Chúng tôi đã nghi ngờ có chuyện chẳng lành, một người già nhất trong nhóm bắt đầu nói rằng “hôm nay chưa cho thăm gặp vì ông Hải bị kỷ luật“. Khi bị hạch hỏi tại sao không thông báo ngay cho gia đình thì ông này trả lời như sau “theo luật thì trại không có trách nhiệm phải thông báo ngay mà chỉ thông báo tình hình cải tạo một quý một lần”.

Còn vì sao bắt gia đình đứng ngoài nắng chờ thì ông này nói “vì tình người nên chúng tôi họp quản trại lại để đưa ra quyết định nhận đồ ăn từ gia đình gửi vào nên mới lâu như vậy”.

Khi mẹ tôi tiếp tục hỏi bị kỷ luật từ bao giờ và vì lý do gì thì cán bộ này hết sức bối rối và trả lời “mới đây… bởi vì ông Hải gây mất trật tự phòng giam” và khi bị hỏi tới thì ông này nói “bị kỷ luật một tuần trước còn cụ thể việc đó thì tôi không rõ”.

Khi gia đình yêu cầu [cho] biết tên thì cán bộ này tỏ ra vô cùng khó chịu và cuối cùng cũng nói tên mình (không rõ thật hay giả) là Ngô Trí Thảo, cấp bậc Trung tá.

Sau một hồi quanh co sang chuyện khác, cũng chính tay Trung tá này khẳng định rằng “Tôi khẳng định là chị không bao giờ vào được nên chị đừng mất công vô ích”.

Gia đình trở về trong tâm trạng vẫn hoang mang vì ngay cả việc bị kỷ luật mà những cán bộ này còn phải huy động cả một lực lượng đông đảo, bỏ hết bảng tên, và bối rối trong cả ngày tháng như vậy thì ắt hẳn chuyện không thể đơn giản như vậy. Nhất là việc bố tôi đang ở cùng với những người bạn như ông Trần Anh Kim và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thì có lẽ nào gây rối trật tự?

Ngày hôm nay khi cả hai mẹ con vừa bước chân về đến Sài Gòn thì đã nhận được tin vô cùng bất ngờ từ bà Nga rằng “ông Hải đã tuyệt thực 25 ngày”. Ông Nguyễn Xuân Nghĩa bị đàn áp vô cùng dã man khi ông báo tin này cho vợ là bà Nga hay. Tất cả những trả lời của công an đều là láo toét và nhằm mục đích che đậy việc họ đang không từ một thủ đoạn nào để giết ông Hải.

Nguyễn Trí Dũng

(Defend the Defenders)

Nguồn: vietnamhumanrightsdefenders.net

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn