ẦM ẦM CƯ DÂN MẠNG VỀ VIỆC KHỞI TỐ VỤ ĐỒNG TÂM

Lương Ngọc Huỳnh

Chiều 13-6 đồng loạt các báo đưa tin công an Hà Nội sẽ khởi tố hình sự vụ bắt giữ trái pháp luật 38 cảnh sát và cán bộ tại Đồng Tâm!

Tối nay, Cụ Kình đã có cuộc điện thoại trao đổi thẳng thắn với chủ tịch Chung.

Quan điểm của cụ Kình là 59 hec ta đất ở đồng Xênh là của dân vì chưa có bất kỳ một văn bản nào chứng minh đất đó là của quốc phòng. Cụ nói: "Chúng tôi có đầy đủ tất cả các giấy tờ chứng minh điều đó".

Trao đổi về việc tội phá tài sản là xe của công an. Cụ Kình nói: "Dân có làm vỡ một vài cái kính, tháo xịt lốp vài cái xe, nhưng đó là phương tiện của bọn cướp đất thì dân không có tội". Theo quan điểm của cụ thì khi chưa có kết luận bằng văn bản mà thu hồi đất là hành động ăn cướp, cho nên dân tháo xịt lốp xe của kẻ cướp thì sao có tội?

Chủ tịch Chung phân trần: "Công an là đi bảo vệ dân chứ công an không đi ăn cướp!”.

Hai bên nói đi nói lại khoảng 16 phút qua điện thoại.

Chủ tịch Chung cho rằng: "Dân tự viết biên bản rồi ép tôi ký và lăn tay, anh Đồng và cô Lan xử lý thế là không được! Nếu lúc đó tôi không ký thì chỉ cần ai hô một câu thì hậu quả như thế nào cụ biết rồi,... Tôi cũng lo cho dân chứ".

Theo chủ tịch Chung nói: "Thời hạn 45 ngày đến 23-6 là hết nhưng anh em còn mất 15 ngày báo cáo, và 15 ngày xem xét kết luận và công bố, cho nên phải giữa tháng 8... (hơi ngập ngừng một chút)... tháng 8 tháng 7 mới công bố được, mà tôi sẽ công bố công khai".

Cụ kình cũng phân trần: "Vụ Đồng Tâm đang sóng yên gió lặng, bà con đang chờ kết luận thanh tra, bây giờ làm thế này khác gì thổi nóng lên, như vậy làm mất uy tín của cách mạng đảng nhà nước".

Câu chuyện dừng lại vì chủ tịch nói: "Thôi muộn rồi, và điện thoại cũng không tiện, cụ nghỉ đi cho khoẻ"...

Việc cãi ai đúng ai sai trong câu chuyện này thật là buồn cười. Nếu đã làm theo Hiến pháp và pháp luật thì phải làm triệt để công tâm, công bằng.

Thành phố đang thanh tra chưa trả lời ai đúng ai sai mà lại đi khởi tố vụ án khi chưa có kết luận của thanh tra thì liệu có nên không? Chính quyền cũng cần xem xét phần sai của mình vì không rõ ràng và minh bạch trong hồ sơ đất đai.

Cứ để cho thanh tra làm rõ hai bên ký kết đúng sai rồi lúc đó ta ngồi bàn về vấn đề ai vi phạm ai? Lúc đó khởi tố vụ án để làm cho rõ mọi vấn đề... Vậy mới thấu tình đạt lý.

Tôi khuyên chính quyền nên xem lại việc này, vì tôi cảm nhận thấy sự bất ổn trong cách xử lý!

Chúng ta không thể chiến đấu với dân bằng mọi giá hay mọi thủ đoạn! Điều đó là sai lầm hoàn toàn!

Chính quyền phải biết lắng nghe và học thuộc bài "Thua Dân" thế mới là chính quyền thông minh.

Mình thua dân mình có gì mà xấu hổ? Thua giặc ngoại xâm, giặc tham ô, tham nhũng mới nhục chứ còn thua dân là vinh quang.

Tôi đã nghe hết cuộc điện thoại của cụ Kình và chủ tịch Chung.

Tôi thấy thành phố còn non tay ấn lắm, chưa vững vàng và chưa linh hoạt. Tự mình hạ thấp giá trị lời hứa của mình là không nên các anh ạ!

Tôi cũng hy vọng các đại biểu Quốc hội nên quan tâm việc này, thậm chí cả các lãnh đạo đảng, nhà nước nên theo dõi và chỉ đạo sát vụ này vì không khéo thì sẽ làm cho niềm tin của dân bất ổn với cách vận dụng thực thi pháp luật của chính quyền.

Hà nội 14-6-2017

L.N.H.

Nguồn: https://www.facebook.com/huynh.luongngoc/posts/783221255187379

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn